ลูกจ้างไม่ควบคุมอารมณ์ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เลิกจ้างได้ (ไม่ถือว่าเลิกจ้างไม่เป็นธรรม)

  • 23 พ.ค. 2566
  • 724
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลูกจ้างไม่ควบคุมอารมณ์ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เลิกจ้างได้ (ไม่ถือว่าเลิกจ้างไม่เป็นธรรม)

New Year New You ความใจร้อน โมโห ใช้อารมณ์ตัดสินใจ เผลอทำอะไรไม่เหมาะสม...ทิ้งไว้กับปีเก่านะคะ

ปีใหม่ เปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่น่ารักกว่าเดิมดีกว่า ใจเย็นกับทุกเรื่อง ก่อนพูดก่อนทำอะไร ตั้งสติคิดถึงผลลัพธ์เสมอ ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ โดยเฉพาะการทำงาน ที่อาจต้องเจอเรื่องราวที่ไม่ถูกใจเท่าไร ชวนหัวร้อนได้ง่าย ๆ ซึ่งถ้าเราไม่ควบคุมอารมณ์ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ก็อาจถูกเลิกจ้างได้เลยนะคะ และไม่ถือเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรมด้วย

 

มาดูตัวอย่างกันค่ะ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 4045/2560 ลูกจ้างเป็นผู้บริหารระดับสูง พูดในทำนองว่า หากผิด ลูกจ้างจะลงโทษตัวเอง พร้อมตบหน้าตัวเอง 2 – 3 ครั้ง และตบโต๊ะใส่ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคล ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม นายจ้างจึงเลิกจ้างและถือว่ามีเหตุอันควร ไม่เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม

 

โดยศาลฎีกาเห็นว่า การวางตัวของลูกจ้างให้เหมาะสม เป็นที่เคารพนับถือของผู้ร่วมงาน เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้งานในความรับผิดชอบของลูกจ้างดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุผลตามเป้าหมาย การไม่ควบคุมอารมณ์จนเป็นเหตุให้แสดงการกระทำที่ไม่เหมาะสมในการทำงาน ย่อมทำให้เพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาอึดอัดใจ ส่งผลโดยตรงต่อการทำงานในความรับผิดชอบของลูกจ้างขาดประสิทธิภาพและทำให้การประสานงานกับหน่วยงานอื่นของนายจ้างขาดประสิทธิภาพ ย่อมทำให้การผลิตล่าช้าจนเป็นเหตุให้ธุรกิจเสียหายได้ การเลิกจ้างเพราะเหตุดังกล่าวจึงเป็นเหตุอันสมควรและเพียงพอแล้ว ไม่เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม

 

หมายเหตุ : แต่ต้องพิจารณาจากพฤติการณ์ ตำแหน่ง หน้าที่ของลูกจ้างร่วมด้วย ดังนั้น นายจ้างอย่าด่วนตัดสินใจเลิกจ้างนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร และทนายความที่ปรึกษาด้านแรงงานและ PDPA)

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top